บริษัทยกหนี้ดอกเบี้ยเงินกู้ยืมกรรมการ

  • ็Header 2
     
    ปุจฉา: เรียนสอบถาม อาจารย์สุเทพค่ะ
    เรื่อง: กรรมการบริษัทยกหนี้ดอกเบี้ยเงินกู้ยืมกรรมการ
     
    กรณี 1 กรรมการเป็นบุคคลธรรมดาในประเทศไทย ยกหนี้ดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับบริษัทฯ บริษัทฯจำเป็นต้องนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายสำหรับดอกเบี้ยที่กรรมการยกหนี้ให้หรือไม่ค่ะ
    กรณี 2 กรรมการเป็นนิติบุคคลใช่วิธีปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกับกรณี 1 หรือไม่ค่ะ
    ในกรณี 2 หากต้องนำส่งบริษัทฯผู้เป็นเจ้าหนี้ สามารถนำหัก ณ ที่จ่ายมาถือเป็นเครดิตภาษีในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลหรือไม่ค่ะ
    ขอบคุณค่ะ
     
    สุเทพ พงษ์พิทักษ์ 
    วิสัชนา: 
     
    1. กรณีกรรมการเป็นบุคคลธรรมดาในประเทศไทย ยกหนี้ดอกเบี้ยเงินกู้ให้แก่บริษัทฯ บริษัทฯไม่มีหน้าที่ต้องนำส่งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหัก ณ ที่จ่าย สำหรับดอกเบี้ยที่กรรมการยกหนี้ให้ เนื่องจากไม่มีการจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ยืมดังกล่าวแต่อย่างใด 
    แต่บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องนำดอกเบี้ยเงินกู้ยืมไปรวมคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติลบุคคลในรอบระยะเวลาบัญชีที่ได้รับการยกหนี้ให้ดังกล่าว 
    2. กรณีกรรมการเป็นนิติบุคคลใช่วิธีปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกับกรณีตามข้อ 1 แต่บริษัทเจ้าหนี้ที่ได้ยกหนี้ให้จะไม่สามารถบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีได้ทั้งจำนวนในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล เพราะไม่ต้องด้วยเงื่อนไขในการจำหน่ายหนี้สูญตามมาตรา 65 ทวิ (9) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับกฎกระทรวง ฉบับที่ 186 (พ.ศ. 2534)
    อย่างไรก็ตาม หากมีการนำส่งภาษีเงินได้นิติบุคคลหัก ณ ที่จ่าย บริษัทฯ ผู้เป็นเจ้าหนี้ สามารถนำหัก ณ ที่จ่ายมาถือเป็นเครดิตภาษีในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ตามมาตรา 3 เตรส ประกอบมาตรา 60 แห่งประมวลรัษฎากร
     
     
     
     
    กราบขอบพระคุณ ความรู้จากท่านอาจาร์ยสุเทพ พงษ์พิทักษ์ ค่ะ
     
     
     
     
    บัญชี, ตรวจสอบบัญชี , ภาษี , ภาษีมูลค่าเพิ่ม , ใบกำกับภาษี , ภาษีซื้อ , ภาษีซื้อต้องห้าม ,สอบบัญชี  ,การตรวจสอบบัญชี ,การสอบ บัญชี , ผู้สอบบัญชี ,  ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ,สอบบัญชี , บริษัท ตรวจ สอบ บัญชี 

Related ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ

  • แจกตัวอย่างแบบฟอร์มของหนังสือยืนยันยอดธนาคาร
  • แจกตัวอย่างแบบฟอร์มของหนังสือยืนยันยอดธนาคาร
  • จากสภาวิชาชีพบัญชี
  • แจกไฟล์กรมสรรพากร
  • แจกไฟล์กรมสรรพากร
  • เครื่องมือคำนวนค่าใช้จ่ายทางบัญชีให้เป็นทางภาษี
Scroll To Top